❤️บันทึกครั้งที่ 10❤️
วันศุกร์ ที่17 เมษายน
เวลา 12.30 - 15.30 น.
🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈
สิ่งที่ได้เรียนรู้
การบริหารสมอง (Brain Gym)
การบริหารสมอง (brain activation) หมายถึง การบริหารร่างกายในส่วนที่สมองควบคุมโดยเฉพาะกล้ามเนื้อcorpus callosum ซึ่งเชื่อมสมอง 2 ซีกเข้าด้วยกันให้ประสานกัน แข็งแรงและทำงานคล่องแคล่ว จะทำให้การถ่ายโยงข้อมูลแลการเรียนรู้ของสมอง 2 ซีกเป็นไปอย่างสมดุลเกิดประสิทธิภาพ และยังช่วยให้เกิดการผ่อนคลาpความตึงเครียด ทำให้สภาพจิตใจเกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้ เกิดความจำทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีอารมณ์ขันเพราะคลื่นสมอง (brain wave) จะลดความเร็วลง
❤️❤️❤️ท่า Brain Gym แบ่งออกเป็นสี่กลุ่ม ดังนี้
1. การเคลื่อนไหวสลับข้าง (Cross Over Movement) ทำให้การทำงานของสมองสองซีกถ่ายโยงข้อมูลถึงกันได้ดี เช่น ท่าแตะสลับ ท่าเลข 8 (คล้ายๆ ท่าช้าง)
2. การยืดส่วนต่างๆของร่างกาย (Lengthening Movement) ทำให้ผ่อนคลายความตึงเครียดของสมองส่วนหน้าและส่วนหลัง เช่น ท่าโยคะต่างๆ ท่านกฮูก
3. การเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้น (Energizing Movement) เป็นท่าที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระแสประสาท เพื่อช่วยให้เรียนรู้ได้ดีขึ้น
4. ท่าบริหารร่างกายง่ายๆ (Useful) เช่น หมุนคอ เป็นต้น
2. การยืดส่วนต่างๆของร่างกาย (Lengthening Movement) ทำให้ผ่อนคลายความตึงเครียดของสมองส่วนหน้าและส่วนหลัง เช่น ท่าโยคะต่างๆ ท่านกฮูก
3. การเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้น (Energizing Movement) เป็นท่าที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระแสประสาท เพื่อช่วยให้เรียนรู้ได้ดีขึ้น
4. ท่าบริหารร่างกายง่ายๆ (Useful) เช่น หมุนคอ เป็นต้น
💡💡💡ผู้คิดค้น เบรนยิม (Brain Gym) ที่ช่วยพัฒนาเส้นประสาทตามแนวทางธรรมชาติด้วยการเคลื่อนไหว คือ Dr.Paul Dennison เป็นผู้คิดค้น วิจัยและพัฒนาตั้งแต่ปี 197 ระหว่างที่เป็นนักการศึกษา เพื่อช่วยเหลือคนที่ถูกระบุว่าไม่มีความสามารถในการเรียนรู้ นักประสาทวิทยาชาวอเมริกัน ผู้คิดกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายชุดหนึ่ง ประกอบด้วยท่าง่ายๆ 26ท่า ที่จะช่วยให้คุณสามารถบูรณาการการทำงานของสมองเข้ากับการเคลื่อนไหวของร่างกายทุกส่วน ทำให้สมองทำงานได้ดียิ่งขึ้น รู้สึกผ่อนคลายและเป็นสุขมากขึ้น
ดร.พอล
( Dr.Paul Dennison) ได้ความคิดมาจากผลการทำวิจัยเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้เมื่อแรกเข้าโรงเรียนเช่น
สะกดไม่ถูก อ่านหนังสือไม่ออก หรือช้ากว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน ดร.พอล ( Dr.Paul Dennison) พบว่าในวัยทารก
เด็กกลุ่มนี้มักจะข้ามขั้นตอนในการเรียนรู้ที่เด็กปกติทุกคนจะต้องผ่านไป เช่น เด็กบางคนพ่อแม่กลัวว่าจะล้มเจ็บก้นในช่วงตั้งไข่
จึงไปซื้อรถพยุงไม่ให้เด็กล้มตอนหัดยืน เด็กก็ข้ามขั้นตอนการตั้งไข่ไปสู่การเดินเตาะแตะเลย
การข้ามขั้นตอนไม่ว่าจะโดยความตั้งใจของผู้ปกครองหรือเด็กเป็นเองจะมีผลต่อการเรียนรู้เมื่อถึงวัยเรียน
นับเป็นการค้นพบนวัตกรรมใหม่ของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม
Brain Gym ซึ่งเรียนรู้ผ่านการเคลื่อนไหว ทุกวันนี้ Brain Gym ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในการนำไปใช้กับบุคคลปกติทั่วไป มีการเรียนการสอนในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก
ดร.พอล
( Dr.Paul Dennison) เปรียบเทียบว่า
การเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนไหวร่างกายในวัยทารก 24 เดือนแรกเสมือนการสร้างซุปเปอร์ไฮเวย์ไว้ในสมอง เพื่อเตรียมรับการเรียนรู้ในอนาคต ดังนั้นถ้าบางช่วงไม่ได้รับการลงหลักปักฐานอย่างมั่นคง
เมื่อถึงวัยเรียนจริงบางส่วนของเด็กจึงไปไม่ได้เร็วและไกลเท่าคนอื่น เพราะไม่มีเส้นทางที่จะเรียนรู้ หรือถนนขาด รถก็เลยไปไม่ถึงที่หมายเช่นเดียวกัน
วิธีแก้ไขปัญหานี้ ดร.พอล ( Dr.Paul
Dennison) จึงคิดท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายขึ้นมาชุดหนึ่ง เรียกว่า Brain Gym ซึ่งเด็กที่มีปัญหากลุ่มนี้ทำแล้วปัญหาทุเลาลงได้อย่างอัศจรรย์
ต่อมา พบว่าเด็กที่ไม่มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้ ก็สามารถใช้ท่าทั้ง 26 ท่านี้ได้เช่นกัน
และในที่สุดก็พบอีกว่าพ่อแม่ของเด็กก็ใช้ได้ด้วยรวมทั้งคนที่ไม่มีลูกยังใช้ได้ดี จึงแพร่ไปนอกโรงเรียนและรอบๆ โลกด้วย
หลักการของเบรนยิม คือการจูนสมองสองข้างก่อนเริ่มเรียน / ทำงาน
และช่วยฝึกให้นักเรียนมีสมาธิก่อนการเรียน เปิดสมองสู่การรับรู้ได้มาขึ้นทั้ง สมอง หู ตา และส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ในหลายๆประเทศทั่วโลกยังได้ใช้ เบรนยิมในการฝึกให้กับพนักงานบริษัทต่างๆ
ซึ่งจะช่วยให้พนักงานได้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด
และมีความสุขกับการทำงานตลอดวันซึ่งสามารถไปฝึกได้ ณ สถานที่ทำงาน
และจัดเป็นกิจกรรมภายใน / ภายนอกองค์กรได้
การฝึกในระดับวัยทำงานก็จะมีแบบมาเฉพาะไม่ซ้ำกัน (http://www.thaigoodview.com/node/131881)
วันนี้อาจารย์จึงให้ถ่ายคลิปสอนท่าโยคะง่ายสำหรับเด็ก
เสนอท่าต้นหญ้าพริ้วไหว
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พยายามหากิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ ให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น