วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

❤️บันทึกครั้งที่  10❤️
วันศุกร์ ที่17 เมษายน
เวลา 12.30 - 15.30 น.

🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈

สิ่งที่ได้เรียนรู้

การบริหารสมอง (Brain Gym)


การบริหารสมอง (brain activation)  หมายถึง การบริหารร่างกายในส่วนที่สมองควบคุมโดยเฉพาะกล้ามเนื้อcorpus callosum ซึ่งเชื่อมสมอง 2 ซีกเข้าด้วยกันให้ประสานกัน แข็งแรงและทำงานคล่องแคล่ว จะทำให้การถ่ายโยงข้อมูลแลการเรียนรู้ของสมอง 2 ซีกเป็นไปอย่างสมดุลเกิดประสิทธิภาพ และยังช่วยให้เกิดการผ่อนคลาpความตึงเครียด ทำให้สภาพจิตใจเกิดความพร้อมที่จะเรียนรู้   เกิดความจำทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีอารมณ์ขันเพราะคลื่นสมอง (brain wave) จะลดความเร็วลง
 ❤️❤️❤️ท่า Brain Gym แบ่งออกเป็นสี่กลุ่ม ดังนี้
        1. การเคลื่อนไหวสลับข้าง (Cross Over Movement) ทำให้การทำงานของสมองสองซีกถ่ายโยงข้อมูลถึงกันได้ดี เช่น ท่าแตะสลับ ท่าเลข 8 (คล้ายๆ ท่าช้าง)
        2. การยืดส่วนต่างๆของร่างกาย (Lengthening Movement) ทำให้ผ่อนคลายความตึงเครียดของสมองส่วนหน้าและส่วนหลัง เช่น ท่าโยคะต่างๆ ท่านกฮูก 
        3. การเคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้น (Energizing Movement) เป็นท่าที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระแสประสาท เพื่อช่วยให้เรียนรู้ได้ดีขึ้น
        4. ท่าบริหารร่างกายง่ายๆ (Useful) เช่น หมุนคอ เป็นต้น
  💡💡💡ผู้คิดค้น  เบรนยิม (Brain Gym)  ที่ช่วยพัฒนาเส้นประสาทตามแนวทางธรรมชาติด้วยการเคลื่อนไหว  คือ  Dr.Paul Dennison   เป็นผู้คิดค้น วิจัยและพัฒนาตั้งแต่ปี 197 ระหว่างที่เป็นนักการศึกษา เพื่อช่วยเหลือคนที่ถูกระบุว่าไม่มีความสามารถในการเรียนรู้  นักประสาทวิทยาชาวอเมริกัน  ผู้คิดกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายชุดหนึ่ง ประกอบด้วยท่าง่ายๆ 26ท่า ที่จะช่วยให้คุณสามารถบูรณาการการทำงานของสมองเข้ากับการเคลื่อนไหวของร่างกายทุกส่วน ทำให้สมองทำงานได้ดียิ่งขึ้น รู้สึกผ่อนคลายและเป็นสุขมากขึ้น
        ดร.พอล ( Dr.Paul  Dennison) ได้ความคิดมาจากผลการทำวิจัยเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้เมื่อแรกเข้าโรงเรียนเช่น สะกดไม่ถูก อ่านหนังสือไม่ออก หรือช้ากว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน ดร.พอล ( Dr.Paul  Dennison) พบว่าในวัยทารก เด็กกลุ่มนี้มักจะข้ามขั้นตอนในการเรียนรู้ที่เด็กปกติทุกคนจะต้องผ่านไป เช่น เด็กบางคนพ่อแม่กลัวว่าจะล้มเจ็บก้นในช่วงตั้งไข่ จึงไปซื้อรถพยุงไม่ให้เด็กล้มตอนหัดยืน เด็กก็ข้ามขั้นตอนการตั้งไข่ไปสู่การเดินเตาะแตะเลย การข้ามขั้นตอนไม่ว่าจะโดยความตั้งใจของผู้ปกครองหรือเด็กเป็นเองจะมีผลต่อการเรียนรู้เมื่อถึงวัยเรียน
       นับเป็นการค้นพบนวัตกรรมใหม่ของการเรียนรู้ด้วยกิจกรรม Brain Gym  ซึ่งเรียนรู้ผ่านการเคลื่อนไหว  ทุกวันนี้ Brain Gym ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในการนำไปใช้กับบุคคลปกติทั่วไป  มีการเรียนการสอนในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก
       ดร.พอล ( Dr.Paul  Dennison) เปรียบเทียบว่า การเรียนรู้เรื่องการเคลื่อนไหวร่างกายในวัยทารก 24 เดือนแรกเสมือนการสร้างซุปเปอร์ไฮเวย์ไว้ในสมอง เพื่อเตรียมรับการเรียนรู้ในอนาคต ดังนั้นถ้าบางช่วงไม่ได้รับการลงหลักปักฐานอย่างมั่นคง เมื่อถึงวัยเรียนจริงบางส่วนของเด็กจึงไปไม่ได้เร็วและไกลเท่าคนอื่น  เพราะไม่มีเส้นทางที่จะเรียนรู้ หรือถนนขาด รถก็เลยไปไม่ถึงที่หมายเช่นเดียวกัน  
      วิธีแก้ไขปัญหานี้ ดร.พอล ( Dr.Paul  Dennison)  จึงคิดท่าทางการเคลื่อนไหวร่างกายขึ้นมาชุดหนึ่ง เรียกว่า Brain Gym ซึ่งเด็กที่มีปัญหากลุ่มนี้ทำแล้วปัญหาทุเลาลงได้อย่างอัศจรรย์ ต่อมา พบว่าเด็กที่ไม่มีปัญหาเรื่องการเรียนรู้ ก็สามารถใช้ท่าทั้ง 26 ท่านี้ได้เช่นกัน และในที่สุดก็พบอีกว่าพ่อแม่ของเด็กก็ใช้ได้ด้วยรวมทั้งคนที่ไม่มีลูกยังใช้ได้ดี จึงแพร่ไปนอกโรงเรียนและรอบๆ โลกด้วย
      หลักการของเบรนยิม คือการจูนสมองสองข้างก่อนเริ่มเรียน / ทำงาน  และช่วยฝึกให้นักเรียนมีสมาธิก่อนการเรียน เปิดสมองสู่การรับรู้ได้มาขึ้นทั้ง สมอง หู ตา และส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในหลายๆประเทศทั่วโลกยังได้ใช้ เบรนยิมในการฝึกให้กับพนักงานบริษัทต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานได้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด และมีความสุขกับการทำงานตลอดวันซึ่งสามารถไปฝึกได้ ณ สถานที่ทำงาน และจัดเป็นกิจกรรมภายใน / ภายนอกองค์กรได้ การฝึกในระดับวัยทำงานก็จะมีแบบมาเฉพาะไม่ซ้ำกัน (http://www.thaigoodview.com/node/131881)
     
วันนี้อาจารย์จึงให้ถ่ายคลิปสอนท่าโยคะง่ายสำหรับเด็ก
เสนอท่าต้นหญ้าพริ้วไหว

ประเมินตนเอง  :  ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน   :  ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์พยายามหากิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ ให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการการคิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

❤️บันทึกครั้งที่  11❤️ วันศุกร์ ที่24 เมษายน เวลา 12.30  - 15.30 น. 🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈 🎈🎈🎈🎈🎈🎈 🎈🎈🎈 สิ่งที่ได้เรียน...