❤️บันทึกครั้งที่ 8❤️
วันศุกร์ ที่3 เมษายน
เวลา 12.30 - 15.30 น.
🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈
สิ่งที่ได้เรียนรู้
วันนี้อาจารย์ได้มอบหมายงานคู่ให้หากิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและวิเคราะห์กิจกรรมว่าสามารถประเมินได้อย่างไร
👉👉👉ตัวอย่างกิจกรรมวิทยาศาสตร์
💋💋กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์💋💋
ชื่อกิจกรรมการเรียนรู้: ดินเหนียวเดี๋ยวแปลงกาย
ความคิดรวบยอด:เด็กเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสาร(ดินเหนียว)ดินเหนียวมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและลักษณะได้
เมื่อ บีบ บิด ทุบ ดึง ปั้น ทำให้แห้ง หรือทำให้เปียก
จุดประสงค์หลักของกิจกรรม
1. สังเกต
อธิบายลักษณะของดินเหนียวโดยใช้ประสาทสัมผัสและบอกลักษณะของดินเหนียวได้
2. สังเกต อภิปราย
การเปลี่ยนแปลงของดินเหนียวเมื่อออกแรง บีบ บิด ทุบ ดึง ปั้นสร้างสรรค์ทำให้เป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการ และนําเสนอผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้
วัสดุอุปกรณ์ -ดิน -น้ำ
ลำดับการจัดกิจกรรม
1.
ครูนําเอาก้อนดินเหนียวมาให้เด็กสังเกตลักษณะของดินโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
แล้วถามเด็กๆว่า
“เด็กๆทราบหรือไม่ว่า
สิ่งที่ครูนํามาให้เด็กสังเกตคืออะไร” (ดินเหนียว) มีลักษณะอย่างไร (เช่นเหนียว
นุ่ม ละเอียด )
2.ครูถามเด็กว่าสามารถเอาดินเหนียวมาทำให้มีรูปร่างลักษณะของเล่น
ของใช้แบบที่ครูนํามาให้เด็กๆ สังเกตได้หรือไม่ (ได้) ทำอย่างไร
- ถ้าเด็กๆยังไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร
เด็กๆลองออกแรงกด บีบ บิด ทุบ ดึง ดินเหนียว หรือปั้นเหมือนเวลาปั้นนดินนํ้ามัน
(คุณครูสาธิตการออกแรงแบบต่างๆและให้เด็กทำพร้อมคุณครู)
- เด็กนําเสนอชิ้นงาน
บอกผลการเปลี่ยนแปลงดินเหนียวเมื่อออกแรง บีบ บิด ทุบ ดึง
ปั้นและเปรียบเทียบวิธีการเปลี่ยนแปลงชิ้นงาน
3.ครูและเด็กๆ
ร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ โดยครูกระตุ้นด้วยคําถามดังนี้
-
ดินเหนียวที่เด็กได้รับมีลักษณะอย่างไร เด็กทราบได้อย่างไร (มีสีดำเข้ม
เปียกหรือชื้น จับเป็นก้อนนิ่ม เด็กบางคนอาจบอกได้ว่าเนื้อดินละเอียด)
- เด็กๆ ทำอย่างไรบ้างจึงทำให้ดินเหนียวแปลงกายเป็นชิ้นงานสร้างสรรค์ต่างๆ
- มีวิธีใดอีกบ้างที่ทำให้ดินเหนียวเปลี่ยนแปลง
(เผาไฟ บี้ ขยำ)
- ถ้าเรานําดินเหนียวไปวางไว้กลางแดดจะเกิดอะไรขึ้น
(แห้ง แข็ง) และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าดิน
เหนียวที่ผึ่งแดดจะต่างจากดินเหนียวที่ไม่ผึ่งแดด
- เด็กๆรู้สึกอย่างไรบ้างในวันนี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับดินเหนียว
การวัดและประเมินผล
1.
ความคิดริเริ่ม สังเกตจากวิธีการเปลี่ยนแปลงลักษณะของดินเหนียวโดยการออกแรงสร้างชิ้นงานตามจินตนาการ
2. ความคิดคล่องแคล่ว
สังเกตจากความคล่องแคล่วในการปฏิบัติกิจกรรม
และการตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการที่ได้จากความคิดนั้น เช่น (เด็กๆ
จะทำอย่างไรได้บ้างให้ดินเหนียวแปลงกายเป็นชิ้นงานสร้างสรรค์ต่างๆ)
3. ความคิดยืดหยุ่น นอกจากบีบ บิด ทุบ ดึง ปั้น มีวิธีอื่นอีกไหมที่ทำให้ดินเหนียวเปลี่ยนแปลง
4.ความคิดละเอียดลออ
สังเกตจากการอภิปราย
การเปลี่ยนแปลงของดินเหนียวเมื่อออกแรง บีบ บิด ทุบ ดึง
ปั้นสร้างสรรค์ทำให้เป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการ
และเด็กนําเสนอผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขั้นได้
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พยายามหากิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ ให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น