❤️บันทึกครั้งที่ 7❤️
วันศุกร์ ที่27 มีนาคม
เวลา 12.30 - 15.30 น.
🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈🎈
สิ่งที่ได้เรียนรู้
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นวิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการแสวงหาความรู้หรือหาความจริง หรือใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ ดังนั้นการแสวงหาความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือในทุกๆศาสตร์จะต้องอาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อตอบคำถามและเพื่อแก้ปัญหา
ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา
ขั้นที่ 2 สร้างสมมติฐาน
ขั้นที่ 3 การทดลอง/การรวบรวมข้อมูล
ขั้นที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นที่ 5 สรุปผลข้อมูล
❤️ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์❤️
1. ทักษะการสังเกต
2. ทักษะการจำแนกประเภท
3. ทักษะการสื่อความหมาย
4. ทักษะการแสดงปริมาณ
5. ทักษะการทดลอง
👉👉👉ประโยชน์ของจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
💛 ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดแนวทางใหม่ๆในการดำเนินชีวิตและหนทาง
ใหม่ๆในการแก้ปัญหาชีวิตและการทำงาน
❤️ ก่อให้เกิดความสนุก เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ต้องค้นหาวิธีการคิดใหม่ๆขึ้นมาทดแทน
ความคิดเก่าๆสำหรับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การที่มนุษย์ต้องคิดอะไรใหม่ๆอยู่เสมอย่อมเป็นเรื่องสนุกเพราะทำให้ชีวิตไม่จำเจ
💜 พัฒนาสมองของคนให้มีความฉลาดเฉียบคม การฝึกการคิดหรือพยายามคิดเรื่องที่
แปลกๆใหม่ๆเป็นประจำ จะทำให้เกิดความเฉียบแหลมในการคิดแก้ปัญหาต่างๆเพิ่มขึ้น
💙 สร้างความเชื่อมั่น ความน่านับถือและความพอใจในตัวเองขึ้นมา เมื่อใดก็ตามที่เรา
พัฒนาขีดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์จนสามารถเผชิญหน้าและแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างราบรื่น ก็จะกลายเป็นผู้นำทางด้านความคิดและเกิดความภูมิใจในตนเอง
💟💟💟นอกจากนี้ความคิดสร้างสรรค์ยังช่วยยกระดับความสามารถ ความอดทนและความคิดริเริ่มของผู้นำให้เพิ่มมากขึ้นและยังเป็นการพัฒนาความสนใจในงาน พัฒนาการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และพัฒนาชีวิตให้ทันสมัยมากขึ้น
👉👉👉ตัวอย่างกิจกรรมวิทยาศาสตร์
💋💋กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์💋💋
ชื่อกิจกรรมการเรียนรู้: ดินเหนียวเดี๋ยวแปลงกาย
ความคิดรวบยอด:เด็กเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสาร(ดินเหนียว)ดินเหนียวมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและลักษณะได้
เมื่อ บีบ บิด ทุบ ดึง ปั้น ทำให้แห้ง หรือทำให้เปียก
จุดประสงค์หลักของกิจกรรม
1. สังเกต
อธิบายลักษณะของดินเหนียวโดยใช้ประสาทสัมผัสและบอกลักษณะของดินเหนียวได้
2. สังเกต อภิปราย
การเปลี่ยนแปลงของดินเหนียวเมื่อออกแรง บีบ บิด ทุบ ดึง ปั้นสร้างสรรค์ทำให้เป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการ และนําเสนอผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้
วัสดุอุปกรณ์ -ดิน -น้ำ
ลำดับการจัดกิจกรรม
1.
ครูนําเอาก้อนดินเหนียวมาให้เด็กสังเกตลักษณะของดินโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
แล้วถามเด็กๆว่า
“เด็กๆทราบหรือไม่ว่า
สิ่งที่ครูนํามาให้เด็กสังเกตคืออะไร” (ดินเหนียว) มีลักษณะอย่างไร (เช่นเหนียว
นุ่ม ละเอียด )
2.ครูถามเด็กว่าสามารถเอาดินเหนียวมาทำให้มีรูปร่างลักษณะของเล่น
ของใช้แบบที่ครูนํามาให้เด็กๆ สังเกตได้หรือไม่ (ได้) ทำอย่างไร
- ถ้าเด็กๆยังไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร
เด็กๆลองออกแรงกด บีบ บิด ทุบ ดึง ดินเหนียว หรือปั้นเหมือนเวลาปั้นนดินนํ้ามัน
(คุณครูสาธิตการออกแรงแบบต่างๆและให้เด็กทำพร้อมคุณครู)
- เด็กนําเสนอชิ้นงาน
บอกผลการเปลี่ยนแปลงดินเหนียวเมื่อออกแรง บีบ บิด ทุบ ดึง
ปั้นและเปรียบเทียบวิธีการเปลี่ยนแปลงชิ้นงาน
3.ครูและเด็กๆ
ร่วมกันสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ โดยครูกระตุ้นด้วยคําถามดังนี้
-
ดินเหนียวที่เด็กได้รับมีลักษณะอย่างไร เด็กทราบได้อย่างไร (มีสีดำเข้ม
เปียกหรือชื้น จับเป็นก้อนนิ่ม เด็กบางคนอาจบอกได้ว่าเนื้อดินละเอียด)
- เด็กๆ ทำอย่างไรบ้างจึงทำให้ดินเหนียวแปลงกายเป็นชิ้นงานสร้างสรรค์ต่างๆ
- มีวิธีใดอีกบ้างที่ทำให้ดินเหนียวเปลี่ยนแปลง
(เผาไฟ บี้ ขยำ)
- ถ้าเรานําดินเหนียวไปวางไว้กลางแดดจะเกิดอะไรขึ้น
(แห้ง แข็ง) และเราจะรู้ได้อย่างไรว่าดิน
เหนียวที่ผึ่งแดดจะต่างจากดินเหนียวที่ไม่ผึ่งแดด
- เด็กๆรู้สึกอย่างไรบ้างในวันนี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับดินเหนียว
การวัดและประเมินผล
1.
ความคิดริเริ่ม สังเกตจากวิธีการเปลี่ยนแปลงลักษณะของดินเหนียวโดยการออกแรงสร้างชิ้นงานตามจินตนาการ
2. ความคิดคล่องแคล่ว
สังเกตจากความคล่องแคล่วในการปฏิบัติกิจกรรม
และการตอบคำถามพร้อมทั้งแสดงวิธีการที่ได้จากความคิดนั้น เช่น (เด็กๆ
จะทำอย่างไรได้บ้างให้ดินเหนียวแปลงกายเป็นชิ้นงานสร้างสรรค์ต่างๆ)
3. ความคิดยืดหยุ่น นอกจากบีบ บิด ทุบ ดึง ปั้น มีวิธีอื่นอีกไหมที่ทำให้ดินเหนียวเปลี่ยนแปลง
4.ความคิดละเอียดลออ
สังเกตจากการอภิปราย
การเปลี่ยนแปลงของดินเหนียวเมื่อออกแรง บีบ บิด ทุบ ดึง
ปั้นสร้างสรรค์ทำให้เป็นรูปร่างต่างๆ ตามจินตนาการ
และเด็กนําเสนอผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขั้นได้
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พยายามหากิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ ให้นักศึกษาได้ฝึกกระบวนการการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น